Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai.

Tập huấn chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai.

 

 

Ngày 06/8/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (TT KSBT) tổ chức lớp tập huấn chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai tại hội trường Trung tâm. Tham dự lớp tập huấn có: Bs Trương Văn Tiến – Phó Giám đốc TT KSBT; Bs Nguyễn Văn Nguyên – Trưởng Khoa sản BVĐK Bạc Liêu; cán bộ khoa Sức khỏe sinh sản TT KSBT và khoa sản BVĐK Bạc Liêu; cùng hơn 20 học viên là các bác sĩ khoa Sản, bác sĩ/kỹ thuật viên khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, điều dưỡng/nữ hộ sinh (là cán bộ đón bé trong các trường họp sinh mổ) đang công tác tại các bệnh viện và trung tâm y tế có thực hiện mổ lấy thai trong tỉnh.

Bs Trương Văn Tiến – Phó Giám đốc TT KSBT phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Lớp tập huấn nhằm bổ sung, củng cố thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai, hướng tới giảm thấp nhất tỉ lệ tử vong mẹ, trẻ sơ sinh trong và sau sinh mổ. Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Bs Trương Văn Tiến – Phó Giám đốc TT KSBT đề nghị các giảng viên tham gia tập huấn cần bám sát các nội dung chính, tóm tắt ngắn gọn các nội dung lý thuyết cũng như chi tiết các quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai cho các học viên dễ nắm bắt; đối với các học viên cần tập trung tiếp thu các kiến thức tại lớp tập huấn, tích cực tham gia phát biểu, thảo luận chia sẽ, học hỏi các kinh nghiệm mới và năng động trong quá trình thực hành để lớp tập huấn đạt kết quả cao nhất.

 

Tại lớp tập huấn, các học viên được các giảng viên giới thiệu những nội dung chính trong Quyết định 6734/QĐ-BYT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ Y tế về việc phê duyệt tài liệu hướng dẫn chuyên môn "Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai" - Quy trình chuyên môn chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai. Ngoài ra, các học viên được hướng dẫn quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai trên mô hình với 02 nội dung “Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai trẻ thở được” và “Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai trẻ không thở được”. Bên cạnh đó, các học viên tham gia thực tập tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức – BVĐK Bạc Liêu trong ngày 07/8/2019.

 

Các học viên thực hành chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai trên mô hình.

Từ các bằng chứng lâm sàng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo áp dụng quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai bao gồm các bước sau theo trình tự: (1) Lau khô và ủ ấm; (2) Tiêm bắp 10 đơn vị oxytocin cho mẹ; (3) Kẹp dây rốn muộn (sau khi dây rốn đã ngừng đập hoặc 1-3 phút sau khi lấy thai ra) và cắt dây rốn một thì; (4) Cho trẻ tiếp xúc trực tiếp da kề da (trẻ được đặt lên ngực mẹ ngay trong khi mổ đẻ và kéo dài ít nhất 90 phút sau mổ); (5) Cho trẻ bú sớm trong giờ đầu và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

 

Kết thúc lớp tập huấn, mỗi đơn vị phải trải qua 02 vòng thi: Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai đối với trẻ thở được và trẻ không thở được để đánh giá kết quả tập huấn. Những kiến thức mới, cũng như các kỹ năng thực hành được truyền tải tại lớp tập huấn sẽ làm nền tảng vững chắc cho các học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị sau này./.

 

Hữu Lộc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết