Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo sơ kết thực hiện áp dụng mô hình “Bảng điểm chất lượng” tại 64 Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh

Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-SYT ngày 13/12/2024 của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức hội thảo sơ kết thực hiện áp dụng mô hình “Bảng điểm chất lượng” tại 64 Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-SYT ngày 13/12/2024 của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức hội thảo sơ kết thực hiện áp dụng mô hình “Bảng điểm chất lượng” tại 64 Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ngày 20/12/2024 Sở Y tế tổ chức Hội thảo sơ kết thực hiện áp dụng mô hình “Bảng điểm chất lượng” tại 64 Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh, tại Khách sạn Sài gòn Bạc Liêu. Tham dự hội thảo có: Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở tỉnh Bạc Liêu; bà Dương Thị Ngọc Hằng, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế, điều phối viên Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở tỉnh Bạc Liêu; đại diện lãnh đạo và trưởng/phó khoa phòng có liên quan tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện/thị/thành phố và đại diện lãnh đạo Trạm y tế và cán bộ phụ trách tổng hợp BĐCL tại 64 Trạm y tế xã/phường/thị trấn.
Quang cảnh hội thảo
Hội thảo báo cáo quá trình tổ chức thực hiện áp dụng “Bảng điểm chất lượng” tại 64 Trạm y tế xã/phường/thị trấn trong tỉnh. Báo cáo kết quả giám sát thực hiện áp dụng “Bảng điểm chất lượng” tại 64 Trạm y tế trong năm 2024. Các địa phương tham gia báo cáo tham luận về kết quả thực hiện bảng điểm chất lượng, những khó khăn, thuận lợi và đề xuất một số nội dung trong thời gian tới. Cũng tại hội thảo, các đơn vị đóng góp ý kiến và đề xuất kiến nghị để công tác duy trì và thực hiện tốt hơn nữa bảng điểm chất lượng tại các đơn vị y tế.
Sau 5 năm (2020-2024) thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở”, tỉnh Bạc Liêu được đầu tư cơ sở vật chất cho 20 Trạm y tế (TYT) với 7 Trạm xây mới và 13 Trạm được nâng cấp, sửa chữa; cung cấp trang thiết bị theo nhu cầu đáp ứng danh mục trang thiết bị tối thiểu của TYT cho 64/64 Trạm y tế xã (100%); đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế theo các vấn đề sức khỏe ưu tiên trong khuôn khổ dự án và nâng cao chất lượng dịch vụ tại TYT qua mô hình Bảng điểm chất lượng được áp dụng cho 64/64 TYT (đạt 100%). Kết quả giải ngân vốn ODA sau 5 năm thực hiện đạt trên 90%. Chất lượng cung cấp dịch vụ tại TYT được cải thiện một cách đáng kể, đặc biệt đạt kết quả chỉ số cơ bản đầu ra của dự án, cụ thể: Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 94% dân số; Tỷ lệ tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi với các loại vắc-xin phòng bệnh đạt 95%; Tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về chất lượng cơ sở hạ tầng là 100%; Tỷ lệ Trạm y tế xã áp dụng Bảng điểm chất lượng đạt 100%; Tỷ lệ nhân viên y tế khóm/ấp đang hoạt động được đào tạo đạt 100%; Số lượt khám chữa bệnh tại TYT xã/người/năm đạt 0,6; Số bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý (lập hồ sơ, khám và cấp thuốc tại TYT): 48.376; Số bệnh nhân đái tháo đường được được quản lý (lập hồ sơ, khám và cấp thuốc) tại TYT: 22.480; Số phụ nữ trong nhóm nguy cơ được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung tại TYT xã: 5.081.
Trong thời gian tới, các Trạm y tế xã/phường/thị trấn cần tiếp tục thực hiện kế hoạch cải thiện chất lượng, duy trì chấm điểm định kỳ 6 tháng/lần và thực hiện cải thiện chất lượng liên tục. Đồng thời, các địa phương phải xem đây là công việc thường xuyên, liên tục cải tiến chất lượng, đánh giá  đúng thực trạng để có cơ sở xây dựng kế hoạch cải thiện một cách sát thực với tình hình thực tế. Trung tâm y tế huyện/thị/thành phố cần tăng cường giám sát hỗ trợ Trạm y tế xã thảo luận, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền, phổ biến Bộ Bảng điểm chất lượng cho các cán bộ tuyến huyện (Thư ký, cán bộ phụ trách chương trình,…). Trung tâm y tế huyện phân bổ, hỗ trợ một nguồn kinh phí nhỏ cho Trạm y tế thực hiện cải thiện chất lương, hỗ trợ nhân viên bảo dưỡng trang thiết bị chung cho các Trạm y tế xã. Bên cạnh đó, Sở Y tế cần có hỗ trợ để có thể tích hợp hệ thống phần mềm khám chữa bệnh và hồ sơ sức khỏe để tăng cường chất lượng về quản lý hồ sơ sức khỏe.
Bảng điểm chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã là một công cụ đo lường để xác định chất lượng dịch vụ của Trạm y tế xã đang ở đâu, còn những chỉ số nào chưa đạt để Trạm y tế tìm giải pháp cải thiện chất lượng. Các kết quả chấm điểm sẽ hỗ trọ cán bộ quản lý theo dõi được các hoạt động của Trạm y tế điễn ra như thế nào, chất lượng ra soát để từ đó thường xuyên nhắc nhỡ nhân viên và bản thân nhân viên của Trạm y tế có thể theo dõi công việc của mình. Đối với cấp tỉnh/huyện có thể sử dụng báo cáo kết quả của Trạm y tế để theo dõi chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã đến thời điểm hiện tại.
Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội thảo
Hội thảo nhằm chia sẻ các kết quả đạt được, thuận lợi và thách thức trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã. Triển khai Kế hoạch theo dõi, đánh giá việc áp dụng BĐCL trong cải thiện chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã trong thời gian tới./.
Hữu Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết