Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tập huấn trực tuyến hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19 mới.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 hiện nay và để khẩn trương triển khai công tác tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19 mới, sáng ngày 13/7/2021, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19 mới cho 63 tỉnh/thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo: Văn phòng Bộ; Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng; Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương; các Cục thuộc Bộ Y tế; Cục Quân Y - Bộ Quốc phòng, Cục Y tế - Bộ Công an; Bệnh viện Bạch Mai, Nhi Trung ương, Phổi Trung ương,... Tham dự hội nghị tại các điểm cầu địa phương có lãnh đạo: các Viện; Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh/thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố;  Bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh; Bệnh viện/Trung tâm y tế tuyến huyện và các cơ sở thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện/xã. Nội dung tập huấn: Hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19 mới bao gồm: Vắc xin Comirnary của Pfizer, vắc xin COVID-19 Vaccine Modema, vắc xin Vero Cell của Sinopharm; Hội nghị triển khai công tác an toàn trong tiêm chủng và xử lý các phản ứng sau tiêm; hướng dẫn tổ chức tiêm chủng theo Quyết định số 3326/QĐ-BYT ngày 06/7/2021 về việc điều chỉnh phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 6 và văn bản số 1158/VSDTTƯ-TCQG ngày 09/7/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19  (Vero Cell), Inactivated do Trung Quốc viện trợ. Trong hội nghị, các địa phương tham gia trao đổi các vấn đề liên quan đến cách sử dụng, vận chuyển, bảo quản vắc xin và một số khó khăn trong triển khai tiêm chủng các vắc xin nói chung và vắc xin Vero Cell do Trung Quốc tài trợ nói riêng.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu
Vắc xin Comirnaty do Pfizer- BioNTech sản xuất, được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 31/12/2020. Nước sản xuất: Pfizer Manufacturing Belgium NV - Bỉ, BioNTech Manufacturing GmbH - Đức. Vắc xin được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định 2908/QĐ-BYT ngày 12/6/2021. Vắc xin được chỉ định tiêm cho nguời từ 18 tuổi trở lên, tiêm bắp, liều 0,3ml và tiêm 2 mũi cách nhau 3 - 4 tuần (khuyến cáo tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vắc xin phòng COVID-19). Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ âm sâu từ -900C đến -600C (sử dụng tủ âm sâu), thời gian bảo quản trong thùng vận chuyển được tối đa 30 ngày; bổ sung đá khô thường xuyên theo định kỳ 5 ngày 1 lần, không mở thùng vận chuyển giữ nhiệt quá 3 phút mỗi lần. Vắc xin rã đông ở nhiệt độ 2ºC đến 8ºC trong khoảng 3 giờ, vắc xin đã rã đông KHÔNG để đông băng lại.
Vắc xin COVID-19 Moderna là vắc xin RNA thông tin (mRNA). Vắc xin COVID-19 Moderna của hãng Moderna (USA) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) ngày 18/12/2020 và được WHO thông qua sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ngày 30/4/2021. Vắc xin được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định số 3122/QĐ-BYT ngày 28 tháng 6 năm 2021. Nước sản xuất: Mỹ (04 cơ sở), Tây Ban Nha (02 cơ sở), Pháp (01 cơ sở). 01 lọ vắc xin có khoảng 14-15 liều và rã đông khoảng 3 giờ ở nhiệt độ 2°C đến 8°C. Vắc xin được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, dùng tiêm bắp, liều 0,5 ml và tiêm 2 mũi cách nhau 01 tháng (28 ngày); nếu hoãn tiêm so với lịch tiêm chủng nên tiêm càng sớm càng tốt sau đó, khuyến cáo tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vắc xin phòng COVID-19. Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ 2-80C từ tuyến tỉnh đến điểm tiêm chủng; sử dụng cùng một bơm kim tiêm để rút và tiêm vắc xin. Nếu lượng vắc xin còn lại trong lọ không đủ liều 0,5 ml, bỏ số vắc xin còn lại trong lọ vắc xin. Không dồn vắc xin từ nhiều lọ với nhau để có được một liều 0,5ml. Lọ vắc xin đã mở bảo quản trong phích vắc xin ở nhiệt độ từ 2-8°C sử dụng trong buổi tiêm chủng.
Vắc xin  COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt (tên khác là vắc xin SARS-CoV-2 VeroCell bất hoạt) do Trung Quốc tài trợ, được sản xuất bởi Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd., China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm – Trung Quốc.  Vắc xin được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 07/5/2021. Tại Việt Nam vắc xin COVID-19 Sinopharm đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại quyết định số 2763/QĐ-BYT ngày 03/6/2021. Vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Vắc xin dạng dung dịch, đóng 1 liều/1 lọ, mỗi liều 0,5 ml chứa 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt; bảo quản ở +2 đến +8 độ C, không được để đông băng; hạn sử dụng 24 tháng từ ngày sản xuất; tiêm bắp, liều 0,5ml, tiêm 2 mũi, cách nhau từ 21 - 28 ngày, nếu liều thứ hai bị trì hoãn quá 4 tuần, thì cần được tiêm trong thời gian sớm nhất có thể. Không tiêm vắc xin cho người có tiền sử phản ứng nặng sau lần tiêm chủng vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm trước đó, sẽ không tiêm liều thứ 2. Quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vắc xin như Hydroxit nhôm; nên tiêm vắc xin phòng COVID-19 tối thiểu cách 14 ngày với tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh khác.
Các địa phương khi tổ chức tiêm chủng cần triển khai thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18 tháng 6 năm 2021 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng xử trí cấp cứu theo công văn số 5488/BYT-KCB ngày 9/7/2021 về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 bao gồm: Công tác xử trí tại chỗ, thành lập và phân công các đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện chịu trách nhiệm hỗ trợ các điểm, cụm điểm hoặc quận, huyện... tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; phân công cụ thể các bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ xử trí cấp cứu các trường hợp nặng,... Tất cả các trường hợp tiêm chủng phải theo dõi 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm, hướng dẫn người tiêm theo dõi phản ứng sau tiêm tại nhà theo quy định./.
 
Hữu Lộc

Tác giả: Hữu Lộc - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết