Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày 23/5/2021: Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Nghị quyết số 133/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Quyết nghỊ: Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là Chủ nhật, ngày 23 tháng 5 năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan theo trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Toàn dân náo nức hân hoan chờ đợi ngày 23/5/2021 tới đây, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân để chọn người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội XIII của Đảng nhằm góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hiến pháp và các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước. Công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang thu được những thành tựu quan trọng, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bối cảnh quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn đan xen; các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu, hoạt động chống phá chế độ nhân dân, cản trở sự nghiệp đổi mới của dân ta. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải ra sức phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức chung lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Cùng với thành công đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các cấp tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Trong đợt sinh hoạt chính trị trọng đại này, sự lựa chọn sáng suốt của nhân dân, bầu ra những người tiêu biểu về đức, về tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2021.   
Nguyên tắc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân
Tại Điều 7 của Hiến pháp năm 2013 và Điều 1 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây: Nguyên tắc bầu cử phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.
1. Phổ thông: 
- Không phân biệt dân tộc, nam, nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, thời hạn cư trú (trừ những người mất trí hay những người bị tước quyền bầu cử trên cơ sở của pháp luật).
- Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền tham gia bầu cử.
- Công dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc Hội, Hội đồng nhân dân.
2. Bình đẳng:
- Mọi công dân đều có cơ hội ngang nhau tham gia bầu cử; nghiêm cấm mọi sự phân biệt dưới bất cứ hình thức nào.
- Phân bố hợp lý cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên.
- Mỗi cử tri chỉ được ghi tên vào danh sách cử tri ở một nơi cư trú.
- Mỗi ứng cử viên chỉ được ghi tên ứng cử ở một đơn vị bầu cử.
- Mỗi cử tri chỉ được bỏ một phiếu bầu.
3. Trực tiếp:
- Cử tri phải trực tiếp bầu cử, bỏ phiếu. Trường hợp cử tri không thể tự viết phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ, nhưng phải tự mình bỏ phiếu, người viết hộ phải bảo đảm bí mật phiếu bầu của cử tri.
- Cử tri khuyết tật tự mình bỏ phiếu, nếu cử tri vì khuyết tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu.
- Cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến nơi ở của cử tri để cử tri thực hiện việc bầu cử.
- Người bị tạm giam, cải tạo sẽ có khu vực bỏ phiếu riêng hoặc Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến trại tạm giam, cơ sở cải tạo thực hiện việc bầu cử.
4. Bỏ phiếu kín:
- Cử tri bầu ai, không bầu ai đều được bảo đảm bí mật.
- Cử tri viết phiếu bầu trong khu vực riêng, không ai được xem.
- Không ai được biết và can thiệp vào việc viết phiếu bầu của cử tri.
- Cử tri tự mình bỏ phiếu vào hòm phiếu.
Quyền bầu cử, ứng cử là một trong những quyền cơ bản của công dân đã được Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi nhận. Thực hiện trách nhiệm của một công dân, cuộc bầu cử đã và đang diễn ra trong không khí phấn khởi, tin tưởng, tính dân chủ, khoa học, cách mạng trong công tác bầu cử; không phân biệt chức vụ, địa vị, cương vị công tác, từ người nông dân, công nhân, cán bộ, đảng viên, cho đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đều thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ trong việc ứng cử và bầu cử theo đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật. Từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến hải đảo, từ thành thị đến nông thôn, đồng bào cử tri cả nước nô nức đi bỏ phiếu, khẳng định trách nhiệm và quyền lợi công dân./.
 
Bác sĩ Phước Nhường

Tác giả: Bác sĩ Phước Nhường - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết