Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn hướng dẫn giám sát và điều trị dự phòng bệnh dại trên người

Sáng ngày 30/11/2023, Viện Pasteur TpHCM phối hợp với Sở Y tế Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn hướng dẫn giám sát và điều trị dự phòng bệnh dại trên người tại Khách sạn Sài Gòn Bạc Liêu.

Sáng ngày 30/11/2023, Viện Pasteur TpHCM phối hợp với Sở Y tế Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn hướng dẫn giám sát và điều trị dự phòng bệnh dại trên người tại Khách sạn Sài Gòn Bạc Liêu. Tham dự lớp tập huấn có: Bs. Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu; ThsBs. Lương Chấn Quang, phụ trách khoa Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật, Viện Pasteur TpHCM; Bs. Nguyễn Thị Thu Hường, Phòng khám đa khoa Viện Pasteur TpHCM; Lãnh đạo khoa PC Bệnh truyền nhiễm, cán bộ dịch tễ, cán bộ chỉ định tiêm ngừa; Lãnh đạo khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, cán bộ dịch tễ và chỉ định tiêm ngừa thuộc Trung tâm y tế 7 huyện/thị xã/thành phố Bạc Liêu cùng tham dự.

ThsBs. Lương Chấn Quang, phụ trách khoa Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật, Viện Pasteur TpHCM

Bệnh dại là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do virus dại gây ra. Virus dại thường được truyền nhân bản thông qua vết cắn của động vật bị nhiễm bệnh, nhất là chó. Tuy nhiên, virus cũng có thể lây qua các vết thương đầy máu hoặc liên quan đến niêm mạc như: mắt, mũi và miệng. Các triệu chứng của bệnh dại thường bắt đầu từ sự đau đớn hoặc có cảm giác khó chịu tại khu vực bị cắn. Sau đó, các triệu chứng bao gồm sốt, buồn nôn và nôn ói, khó thở, co giật, loạn thần, mất trí giác và tử vong. Để phòng tránh bệnh dại, nên tránh tiếp xúc với động vật hoang dã và đảm bảo đàn chó nuôi được tiêm ngừa đầy đủ. Nếu bị cắn bởi động vật nghi nhiễm bệnh dại, cần phải rửa khu vực bị cắn với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 15 phút và đi đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và khám bệnh. Điều trị bệnh dại hiệu quả nhất là tiêm vắc xin phòng dại và xử lý ngay khi bị cắn hoặc tiếp xúc với động vật có dịch bệnh.

Quang cảnh tập huấn hướng dẫn giám sát và điều trị dự phòng bệnh dại trên người.

Ngoài ra, để phòng tránh bệnh dại, có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình như: không để động vật bị mắc bệnh tiếp xúc với người, không tiếp xúc với động vật hoang dã, giữ vệ sinh vùng sống và làm việc để tránh bị chó, mèo cắn. Với tình hình bệnh dại hiện nay, người dân cần phải nâng cao ý thức phòng chống bệnh dại bằng cách tiêm vắc xin phòng dại định kỳ, tránh tiếp xúc với động vật bị nhiễm virus dại và đưa người nghi nhiễm virus dại đến cơ sở y tế để xử lý kịp thời. Ngoài ra, cần tăng cường công tác giám sát và kiểm soát bệnh dại tại cơ sở thú y và các địa phương để ngăn chặn tình trạng lây lan của bệnh dại./.

Chanh Ty


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết