Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trang bị kiến thức cơ bản phòng ngừa dịch bệnh cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù

Chiều ngày 19/8/2022, Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội;

Chiều ngày 19/8/2022, Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu, mở lớp học tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá dịp Lễ 02/9/2022 và phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù. Tham dự lớp học gồm có: Thượng tá Nguyễn Phúc Vũ, Phó Giám thị phụ trách đơn vị Trại tạm giam Công an tỉnh; ông Trần Thanh Quang, Phó Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu; đại diện Phòng PC06 Công an tỉnhcác cán bộ chiến s của Trại tạm giam cùng các phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được ra tù dịp Quốc khánh 02/9/2022.
Quang cảnh lớp tái hòa nhập cộng đồng tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
Xuất phát từ tính ưu việt của Nhà nước CHXHCNVN, đồng thời thực hiện chủ trương xử lý nghiêm minh những người vi phạm pháp luật kết hợp với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người phạm tội; đồng thời đây cũng chính là truyn thng nhân ái, lòng vị tha của dân tộc Việt Nam “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, “Nghiêm trị kết hợp với khoan hồng”. Lớp học đã mời đại diện các đơn vị tham gia giáo dục tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân theo các chuyên đề:
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tuyên truyền Luật phòng, chống HIV/AIDS và các quy định có liên quan, tình hình thực tế của địa phương trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; tình hình dịch bệnh COVID-19; các dịch bệnh đang diễn ra phổ biến như bệnh đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết... và các biện pháp phòng ngừa.
Phòng PC06 Công an tỉnh Bạc Liêu tuyên truyền Luật cư trú, Luật hộ tịch, những vấn đề mới về cấp thẻ căn cước công dân.
Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu tuyên truyền quy định của pháp luật và các vấn đề liên quan công tác tái hòa nhập cộng đồng; chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.
Ông Trần Thanh Quang, Phó trưởng khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu
Lớp học cung cấp kiến thức làm hành trang quý giá giúp việc tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân trước khi chấp hành xong án phạt tù về với gia đình hòa nhập xã hội. Lớp học có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các phạm nhân tiếp cận các nội dung cơ bản, những kiến thức mang tính định hướng, qua đó nâng cao khả năng tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Các phạm nhân được cán bộ truyền đạt, tư vấn pháp luật như: Luật cư trú, Luật hộ tịch, các quy định của pháp luật về an toàn Trại tạm giam và những vấn đề khác có liên quan, các vấn đề về tái hòa nhập cộng đồng; chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, điều kiện để phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; tìm hiểu pháp luật và các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, phòng ngừa các dịch bệnh đang diễn ra phổ biến như COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết...
Con đường hoàn lương, con đường làm việc thiện của các phạm nhân đang ở phía trước, đòi hỏi mỗi phạm nhân phải có sự phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ, tự thân vượt qua chính mình trong thời gian tới. Khi hết án trở về với cộng đồng các phạm nhân sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thử thách mỗi người phải tự vượt qua, để thể hiện là người hoàn lương, sống có ích cho xã hội. Trên con đường đó các phạm nhân sẽ không đơn độc mà có nhiều bàn tay cùng chung sức giúp đỡ cho họ để tái hòa nhập cộng đồng, về sum họp với gia đình, làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội, biết các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cho bản thân, người thân và cộng đồng góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
Đây là việc làm thường xuyên của Trại tạm giam Công an tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu, nhằm thể hiện sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với người phạm tội, giúp họ xóa bỏ tự ti, mặc cảm, nắm vững kiến thức pháp luật và kỹ năng cần thiết về phòng chống HIV/AIDS, trong đó tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV, phòng ngừa các dịch bệnh đang diễn ra phổ biến như COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết...

TÚ EM


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết