Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em.

Tập huấn sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em.

 

Trong 02 ngày 26-27/11/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu (TTKSBT) tổ chức Tập huấn sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (BM&TE). Dự khai mạc tập huấn có: Ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm KSBT; Đại diện lãnh đạo Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm KSBT và gần 40 đại biểu dự tập huấn là đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách của Khoa Nhi và Khoa Sản thuộc Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố; cán bộ phụ trách chương trình của Khoa Dinh dưỡng, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Khoa khám bệnh thuộc Trung tâm KSBT Bạc Liêu.

Sổ theo dõi sức khỏe BM&TE là cuốn cẩm nang tư vấn cộng đồng, cũng là công cụ theo dõi một cách có hệ thống liên tục sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi. Cuốn sổ sẽ giúp cho bản thân người phụ nữ, thành viên gia đình, các cán bộ y tế thay đổi rõ rệt về kiến thức, thái độ và thực hành chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, nuôi con nhỏ; với nhiều thông tin cần thiết, bổ ích thay thế cho nhiều loại sổ sách, tránh lãng phí thời gian ghi chép, theo dõi của cán bộ y tế và cung cấp cho các bà mẹ những kiến thức cơ bản để tự chăm sóc sức khỏe cho mình và cho con. Việc ghi chép Sổ sức khỏe BM&TE còn giúp theo dõi, phát hiện các nguy cơ, bệnh tật, tai biến sản khoa, các dị tật bất thường bào thai, các dấu hiệu bất thường của trẻ nhỏ… để có hướng xử lý kịp thời, góp phần giảm tử vong cho cả mẹ và bé.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được Bs Trịnh Thị Lan Chi, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm KSBT truyền đạt nội dung, mục đích, tầm quan trọng và ý nghĩa của cuốn Sổ theo dõi sức khỏe BM&TE trong thời kỳ bà mẹ mang thai, sinh đẻ... Những thông tin trong cuốn sổ sẽ giúp các bà mẹ và gia đình có thể theo dõi một cách có hệ thống quá trình phát triển về vận động, thể chất và tinh thần của trẻ từ khi mang thai cho đến khi được 6 tuổi; cung cấp những kiến thức về xử trí khi có các dấu hiệu bất thường trong thời kỳ mang thai, cho con bú và chăm sóc sức khỏe của cả mẹ và bé sau khi sinh. Ngoài ra, các học viên còn được hướng dẫn ghi chép Sổ theo dõi BM&TE và thảo luận một số tình huống khó khăn khi triển khai sử dụng sổ. Cuốn sổ còn giúp cán bộ y tế nắm được lịch sử bệnh tật của mẹ và bé qua đó chăm sóc, xử trí kịp thời khi có các vấn đề về sức khỏe xảy ra.

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên tiếp thu những kiến thức cơ bản và sử dụng thành thạo Sổ theo dõi sức khỏe BM&TE để phục vụ tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại cơ sở. Theo dự kiến, cán bộ phụ trách các Trạm Y tế trên toàn tỉnh sẽ được Trung tâm KSBT triển khai tập huấn sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe BM&TE vào ngày 28-29/11/2019./.

Anh Khoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết