Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tư vấn trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, tăng cường tư vấn sàng lọc xã hội hóa.

Ngày 22/8/2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm y tế Đông Hải tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tư vấn trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, tăng cường tư vấn sàng lọc xã hội hóa cho 50 cộng tác viên y tế dân số ở 11 xã, thị trấn trong huyện Đông Hải.

Ngày 22/8/2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm y tế Đông Hải tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tư vấn trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, tăng cường tư vấn sàng lọc xã hội hóa cho 50 cộng tác viên y tế dân số ở 11 xã, thị trấn trong huyện Đông Hải. Dự lớp tập huấn có Bs.CKI. Dương Thị Ngọc Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bạc Liêu; Ông Tô Hoàng Hôn, Trưởng phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế Đông Hải.
Quang cảnh lớp tập huấn
Tại lớp tập huấn, các học viên được Bs.CKI. Dương Thị Ngọc Hằng, giới thiệu sơ lược về Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tầm quan trọng của tuyên truyền trong nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới. Tại đây lớp tập huấn được giảng viên hướng dẫn, giúp cán bộ y tế dân số nắm vững kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, tăng cường tư vấn sàng lọc xã hội hóa như: Tầm quan trọng phải sàng lọc trước sinh và sơ sinh, các dấu hiệu phát hiện sớm, các dị tật bẩm sinh, các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ y tế hiện nay như tầm soát dị tật bẩm sinh, phát hiện các bệnh thiếu máu G6PD, suy tuyến giáp bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh, bệnh Down, thai vô sọ, rối loạn di truyền,…Ngoài ra các học viên còn được cập nhật thêm những kiến thức mới về các bệnh bẩm sinh của bé trong các thời gian đầu, từ đó có kiến thức để tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ kịp thời giúp các hộ gia đình biết để nâng cao sức khỏe cho bé ngay từ ban đầu cũng như phương pháp phòng ngừa hữu hiệu, xu hướng của y học hiện đại, giảm lo lắng cho gia đình có thai, giảm gánh nặng xã hội và tăng chất lượng dân số, ngày càng nhiều bệnh di truyền được chẩn đoán sớm trước sinh.
Đội ngũ Cộng tác viên y tế dân số là những người thường xuyên trực tiếp, tiếp cận với người dân tuyên truyền một cách hiệu quả nhất đem lại lợi ích trước mắt và lâu dài nhằm hình thành các thế hệ phát triển toàn diện về trí thức và thể lực, bằng những kiến thức mà lớp tập huấn đã giảng để đưa vào thực tế, hỗ trợ, tư vấn can thiệp điều trị sớm một số bệnh di truyền có nguy cơ sinh con dị tật bẩm sinh và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, cặp vợ chồng mới kết hôn. Nam nữ thanh niên trước khi kết hôn, phụ nữ trước sinh và sau sinh... được tuyên truyền nâng cao nhận thức, từ đó có một kế hoạch cho tương lai của thế hệ con em khỏe mạnh ./.
Phạm Thị Mỹ Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết