Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bạc Liêu đang triển khai tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm cho người dân trên 18 tuổi.

Bộ Y tế vừa phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 43, trong đó tỉnh Bạc Liêu được phân bổ 400.000 liều vắc xin Vero Cell. Từ ngày 12 - 21/10/2021, Bạc Liêu sẽ tiêm 400.000 liều vắc xin cho người dân từ 18 tuổi trở lên ở 7 huyện/ thị xã/ thành phố. Hiện tỉnh Bạc Liêu tập trung toàn nhân lực cho chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh.

Vắc xin COVID-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm:

Vắc xin COVID-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm, Trung Quốc sản xuất là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra. Sau khi vi rút bất hoạt trong vắc xin được tiêm vào cơ thể sẽ kích thích sản xuất kháng thể sẵn sàng để ứng phó với tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thành phần của vắc xin này được bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch:

- Tên vắc xin: Vắc xin COVID-19 Vero Cell bất hoạt.

- Thành phần, hàm lượng: Mỗi liều 0,5 ml chứa 6.5 U (đơn vị) kháng nguyên

- Dạng bào chế: dung dịch tiêm

- Quy cách đóng gói: Hộp 1 lọ hoặc 3 lọ, mỗi lọ chứa 1 liều 0,5 ml.

- Tên cơ sở sản xuất, Nước sản xuất: Beijing Institute of Biological Products Co, Ltd, China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm – Trung Quốc.

- Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng vắc xin COVID-19 Vero Cell bất hoạt của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 là 79%.

Vắc xin Vero Cell của Sinopharm đảm bảo an toàn và hiệu quả cao:

Vắc xin Vero Cell được Tổ chức Y tế Thế giới thẩm định và nằm trong hệ thống COVAX Facility, đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ. Được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp và được tiêm rộng rãi cho người dân trên toàn thế giới. Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Thử nghiệm giai đoạn 3 tại nhiều quốc gia cho thấy 2 liều vắc xin Sinopharm được tiêm cách nhau 21 ngày có hiệu quả đạt 79% (được tính 14 ngày sau tiêm liều thứ hai) chống lại SARS-CoV-2 không triệu chứng.

Về đến Việt Nam, vắc xin Vero Cell của Sinopharm được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định theo đúng quy trình nghiêm ngặt và được cấp giấy chứng nhận trước khi đưa ra tiêm cho người dân. Vắc xin Sinopharm đã được cấp số đăng ký lưu hành trong trường hợp khẩn cấp và có điều kiện do Bộ Y tế ban hành tại quyết định số 7929/QĐ-BYT ngày 08/7/2021. Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định chất lượng về các nội dung: Đánh giá hồ sơ sản xuất, mẫu của lô sản phẩm, giấy phép xuất xưởng NRA của nước sở tại, giấy chứng nhận phân tích COA của nhà sản xuất, đánh giá dây chuyền bảo quản lạnh trong quá trình nhập và vận chuyển vắc xin (để cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô trước khi lưu hành)... Bộ Y tế khẳng định, tất cả các vắc xin được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Mục tiêu bao phủ mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên:

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, tiến tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng, ngày 11/10/2021, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch số 63/KH-SYT về việc triển khai tiêm vắc xin Vero Cell mũi 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh, với số lượng 400.000 liều vắc xin.

Tỉnh ra chỉ tiêu trên 95% người dân từ đủ 18 tuổi trở lên (có ngày, tháng, năm sinh từ ngày 10/10/2003 trở về trước) trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố chưa được tiêm vắc xin sẽ được tiêm mũi 1 vắc xin Vero Cell. Thời gian triển khai từ ngày 12 - 21/10/2021, tổ chức tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến tỉnh/huyện/xã và xe tiêm chủng vắc xin lưu động. Các địa phương khẩn trương lên kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ, địa bàn, số bàn tiêm, thời điểm tiêm… nhằm tránh tình trạng khó kiểm soát, người dân tập trung quá đông trong cùng một thời điểm, huy động thiết bị, nhân lực đảm bảo tiêm đến đâu nhập liệu đến đó.

Các trường hợp hợp chống chỉ định/ hoãn tiêm vắc xin ngừa COVID-19:

Những người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vắc xin Vero Cell không nên tiêm; người có thân nhiệt trên 38,5ºC nên hoãn tiêm vắc xin cho đến khi hết sốt; các trường hợp quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vắc xin như Hydroxit nhôm.   

Để góp phần ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường; bảo đảm mục tiêu kép: phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất kinh doanh; duy trì sản xuất kinh doanh để có nguồn lực phòng, chống dịch, tại thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23/6/2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm phương châm "5K + vắc xin". Người dân được tạo điều kiện tiếp cận bình đẳng các loại vắc xin khác nhau, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn và hiệu quả./.

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG


Tác giả: Bác sĩ Phước Nhường - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết